Những người đứng đầu của đảng Dân chủ và Cộng hòa tại hạ viện Mỹ đều ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi không kích lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Bashar al-Assad của Tổng thống Barack Obama.
Trong một cuộc họp báo, chủ tịch hạ viện John Boehner, khẳng định rằng chỉ Mỹ đủ khả năng đối phó với cái Washington gọi là "hành động thảm sát bằng vũ khí hóa học của quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Bashar al-Assad".
“Việc sử dụng vũ khí hóa học là hành động dã man. Tôi thấy rõ Liên Hiệp Quốc chẳng thể hành động. NATO dường như cũng không thể can thiệp”, ông nói.
Tổng thống Obama và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner. Ảnh: AFP.
Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, Nancy Pelosi, cũng nhận định Washington phải thể hiện trách nhiệm với những hành động “trái ngược với văn minh của nhân loại”.
“Nhân loại đã vạch ra những giới hạn từ nhiều thập kỷ trước đây và tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta làm ngơ việc vi phạm những giới hạn đó, chúng ta sẽ dung túng cho hàng loạt hiểm họa, đe dọa rất nhiều người”, bà bình luận.
Phó chủ tịch Hạ viện Mỹ Eric Cantor cũng bày tỏ quan điểm trong một tuyên bố bằng văn bản: “Ngăn chặn và đối phó với hành động sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt có liên quan mật thiết tới mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia của Mỹ”.
Hàng loạt tuyên bố ủng hộ của các nhà lãnh đạo Hạ viện Mỹ xuất hiện sau cuộc họp với Tổng thống Obama sáng ngày hôm qua. Trong khuôn khổ cuộc gặp, người đứng đầu Nhà Trắng Mỹ hứa hẹn rằngcuộc không kích của Mỹ sẽ đạt được những thành quả quan trọng, nhưng vẫn đảm bảo Washington không sa lầy vào một cuộc chiến toàn diện.
Phát biểu trước khi cuộc họp diễn ra, Obama khẳng định: “Không giống ở Iraq hay Afghanistan, cuộc không kích sẽ có giới hạn, đủ để gửi thông điệp mạnh mẽ về những hậu quả tới chính phủ Assad và những quốc gia vốn đang mải mê thách thức các chuẩn mực quốc tế”.
Obama cho biết, Mỹ, NATO và nhiều quốc gia khác đổ lỗi cho quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Bashar al-Assad tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus, cướp mạng sống của hơn 1.000 người, bao gồm hơn 400 trẻ em.
Tổng thống Obama cũng tin rằng, việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học có thể đe dọa trực tiếp các quốc gia đồng minh của Mỹ trong khu vực như Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Không chỉ dừng lại ở những cái chết bi thảm, vũ khí hóa học còn khiến tình hình khu vực trở nên hỗn loạn, thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng các quốc gia xung quanh.
Ông chủ Nhà Trắng còn cảnh báo rằng, việc không trừng phạt Syria sẽ khiến các quy chuẩn quốc tế xung quanh nhiều vấn đề, ví dụ như hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, không còn mang nhiều ý nghĩa. Kế hoạch không kích của Mỹ “mở ra cơ hội hạn chế khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Assad”.
Hồng Duy
Theo Tri Thức

Đăng nhận xét