Một số nghị sĩ Anh chất vấn chính phủ về việc họ cho phép một công ty xuất khẩu hai loại hóa chất mà người ta có thể sử dụng để tạo ra chất độc thần kinh sarin cho Syria.

Thi thể các nạn nhân trong vụ thảm sát bằng vũ khí hóa học ở Syria hôm 21/8. (Ảnh: Reuters)
Tháng 1 năm ngoái, chính phủ Anh cấp phép cho hợp đồng mua bán chất kali florua và natri florua. Sự việc xảy ra 10 tháng sau khi cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria bùng nổ.
Giấy phép xuất khẩu mà chính phủ Anh trao cho một công ty giấu tên đã bị thu hồi vào tháng 7 để hưởng ứng lệnh trừng phạt của châu Âu với Syria. Hồi đó Bộ Kinhdoanh, Đổi mới và Kỹ năng Anh khẳng định kali florua và natri florua chưa bao giờ được vận chuyển tới Syria.
Tuy nhiên, nghị sĩ Đảng Lao động Anh Thomas Docherty, một thành viên của Ủy ban Kiểm soát xuất khẩu vũ khí thông thường của quốc hội, vừa cáo buộc chính phủ Anh kiểm soát lỏng lẻo hoạt động xuất khẩu vũ khí. Ông Docherty đã chất vấn quốc hội về các giấy phép xuất khẩu hóa học vào hôm 1/9.
Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Vince Cable cho rằng, công ty xuất khẩu hóa chất cho Syria chỉ là để chế tạo khung cửa sổ kim loại và thiết bị phòng tắm. Ông nói: “Anh áp dụng một trong những hệ thống kiểm soát xuất khẩu vũ khí khắt khe nhất thế giới. Chính phủ sẽ không cấp giấy phép nếu chúng tôi đánh giá chúng có thể phục vụ mục đích đàn áp, chống lại quốc một quốc gia khác hay đe dọa an ninh chúng ta”.
Trong khi đó, Chuka Umunna, một nghị sĩ Công đảng, tỏ ra lo ngại: “Chúng ta có thể yên tâm nếu những hóa chất đáng sợ đó chưa tới Syria. Tuy nhiên, trong thực tế, các thông tin tình báo chỉ ra rằng chính quyền của ông Assad đã dùng vũ khí hóa học nhiều lần kể từ đầu năm 2012. Vì vậy, chính phủ cần đưa ra một lời giải thích đầy đủ về việc tại sao họ chấp thuận việc xuất khẩu những hóa chất đó.”
Theo Telegraph, giấy phép xuất khẩu hóa chất cho Syria được cấp vào ngày 17 và 18/1 năm ngoái. Trong một bức thư dành cho các nghị sĩ, ông Cable nói rằng ông không có căn cứ để từ chối việc cấp phép ở thời điểm đó. Các chuyên gia cho rằng, kali florua và natri florua  phục vụ nhiều mục đích,  bao gồm chế tạo chất độc thần kinh như sarin. 
Bình An
Theo Tri Thức

Đăng nhận xét