Israel tối qua thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow (gọi theo tiếng Do Thái là Ankor) làm nhiều nước lầm tưởng Mỹ phát động cuộc chiến tấn công Syria.
Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Israel, vụ thử nghiệm tên lửa đánh chặn này nằm trong kế hoạch kiểm tra tính năng của hệ thống với tên lửa mục tiêu mới.
Kịch bản của thử nghiệm là một chiếc tiêm kích F-15 sẽ phóng đi một tên lửa Sparrow (không phải là tên lửa không đối không AIM-7 Sparrow của Mỹ). Tên lửa này được thiết kế để mô phỏng quỹ đạo bay của các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa đạn đạo tầm ngắn họ Scud.
Sparrow được gắn trên cánh tiêm kích F-15 làm tên lửa mục tiêu cho hệ thống đánh chặn. Tên lửa Sparrow mới được thiết kế với tốc độ nhanh hơn so với tên lửa Scud nhằm kiểm tra khả năng đánh chặn của hệ thống với những tên lửa có tốc độ nhanh hơn.
Trong kịch bản thử nghiệm này, hệ thống radar cảnh báo sớm Super Green Pine đã phát hiện và theo dõi thành công một vụ phóng tên lửa đạn đạo. Radar cung cấp tham số về mục tiêu cho hệ thống điều khiển Tree Citron kích hoạt tên lửa đánh chặn mục tiêu.
Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow được thiết kế để đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Trong đó Arrow-1 có tầm bắn 50 km, Arrow-2 có tầm bắn 100 km và Arrow-3 được thiết kế để đánh chặn tên lửa ICBM bên ngoài bầu khí quyển.
Trái tim của hệ thống Arrow là radar cảnh báo sớm EL/M-2080 Green Pine. Đây là một radar quét mạng pha điện tử chủ động, AESA. Nó này có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 500 km, biến thể nâng cấp Super Green Pine có phạm vi phát hiện mục tiêu tới 900 km.
Trung tâm của hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow là hệ thống quản lý chiến đấu Tree Citron. Hệ thống này có khả năng kiểm soát việc đánh chặn tới 14 mục tiêu cùng lúc.
Quốc Việt
Theo Tri Thức

Đăng nhận xét