Quỳnh Hoa, Kỳ Duyên, Thanh Bạch... là những nghệ sĩ thành danh ở lĩnh vực người dẫn chương trình và ca hát.
Quỳnh Hoa
Gương mặt người dẫn chương trình kỳ cựu ghi điểm mạnh với công chúng yêu nhạc trong vai trò ca sĩ phải kể đến trước tiên chính là Quỳnh Hoa. Năm 1994, cô đã sớm khẳng định tài năng ca hát khi lần lượt đoạt huy chương vàng ở các cuộc thi Tiếng hát Sinh viên – Học sinh TP.HCMvà Tiếng hát Sinh viên – Học sinh toàn quốc. Cùng năm này, cô tham gia nhóm nhạc dân tộc Phù Sa và bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp.
Song song đó, cô còn đảm nhiệm vai trò MC trong rất nhiều chương trình truyền hình định kỳ, game show, talk show cho các đài truyền hình lớn. Có thể kể đến như Tình khúc vượt thời gian (VTV), Sắc màu quê hương (VTV Đà Nẵng), Nhịp cầu âm nhạc (HTV), Bác sĩ gia đình (HTV),Đẹp hơn mỗi ngày (HTV)... Ngoài ra, cô cũng là gương mặt người dẫn chương trình quen thuộc cho các hội thảo, sự kiện, cuộc thi sắc đẹp và live show ca nhạc.
Hiện tại, Quỳnh Hoa cùng lúc đảm đương nhiều vai trò khác nhau - từ MC, ca sĩ, người mẫu ảnh, cho đến đạo diễn sân khấu. Cô cũng đang giữ chức vụ Trưởng phòng Văn hóa – Nghệ thuật tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM.
Tuy bận rộn, nhưng Quỳnh Hoa vẫn đều đặn đi hát cùng hai thành viên còn lại của nhóm Phù Sa. Với chất giọng ngọt như mía lùi, cô và nhóm vẫn luôn chiếm được đông đảo tình cảm của khán giả mỗi khi trình diễn dù chỉ hát những ca khúc về đề tài quê hương, đất nước hay dân ca.
Kỳ Duyên
Nếu như người dẫn chương trình Quỳnh Hoa để lại nhiều dấu ấn tốt với khán giả trong nước qua vai trò ca sĩ, ở thị trường âm nhạc hải ngoại, Kỳ Duyên cũng làm được đều tương tự. Khi nhắc đến tên cô, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một trong những gương mặt MC đình đám của trung tâm Thúy Nga. Thế nhưng trước đó, cô từng có quãng thời gian đi hát.
Trong giai đoạn cuối của chiến tranh Việt Nam, gia đình Kỳ Duyên định cư ở Hoa Kỳ. Tại đây, cô theo học trường trung học Marian. Sau đó, cô tiếp tục học ngành Luật (Đại học Western State) và tốt nghiệp với tấm bằng loại danh dự.
Ngay từ lúc 5 tuổi, Kỳ Duyên đã được học piano. Đến khi 13 tuổi, cô còn học thêm về thanh nhạc. Năm 1984, đĩa hát của cô được Tùng Giang Studio ghi âm. Một năm sau, cô xuất hiện trong vai trò ca sĩ chuyên nghiệp tại Seattle, Washington. Las Vegas, California (Mỹ) và Paris (Pháp) là những nơi Kỳ Duyên thường xuyên biểu diễn khi còn đi hát.
Hiện tại, Kỳ Duyên rất ít khi khoe giọng hát trên sân khấu. Thay vào đó, cô tập trung vào công việc chính là dẫn chương trình, hành nghề luật sư và kinh doanh.
Thanh Bạch
Thanh Bạch là một trong những MC nam gạo cội với thâm niên nhiều năm trong nghề. Tài năng của anh đã được khẳng định qua vô số chương trình anh tham gia dẫn dắt. Đây cũng là gương mặt MC được rất nhiều khán giả truyền hình yêu thích và mến mộ. Năm 2006, anh giành giải Guiness Việt Nam với danh hiệu Người dẫn chương trình giải trí truyền hình nhiều nhất.
Ngoài tài ăn nói, từ nhỏ, Thanh Bạch còn đam mê các hoạt động liên quan đến nghệ thuật khác như ca hát, diễn kịch... Năm 1977, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh đăng ký dự thi cùng lúc hai trường là Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long và Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM). Mặc dù gia đình mong muốn anh thi vào Đại học Bách khoa để nối nghiệp nhà, nhưng anh đã quyết định chọn theo học khoa Đạo diễn Kịch nói.
Đến năm thứ hai, anh chuyển sang trường dự bị Đại học Ngoại ngữ để học tiếng Nga sau khi trúng tuyển khóa đào tạo đạo diễn tại Đại học Sân khấu Lunatsaxki - GHITIS (Matxcơva) do Việt Nam - Liên Xô (Nga) hợp tác tổ chức. Năm 1985, anh trở về Việt Nam và được bổ nhiệm vào vị trí trợ giảng bộ môn kỹ thuật biểu diễn của lớp Diễn viên kịch nói - trường Nghệ thuật Sân khấu 2.
Thời gian sau, ngoài công việc giảng dạy, anh còn tham gia nhóm hài kịch Tuổi trẻ cười sống cùng một số nghệ sĩ khác như Xuân Hương, Bích Thủy, Quang Minh, Thành Lộc, Hữu Châu... Khoảng năm 1990, anh đảm nhiệm vai trò mới là ca sĩ chuyên hát tiếng Nga với nghệ danh Lê Bắc trong đoàn văn nghệ Hương Miền Nam. Từ năm 2003 đến nay, anh chủ yếu dành thời gian cho công việc dẫn chương trình chứ không đi hát hay diễn kịch.
Quỳnh Giang
Từ bé, Quỳnh Giang đã bộc lộ niềm đam mê ca hát. Cô tham gia nhiều chương trình ca nhạc tại Nhà thiếu nhi TP. HCM. Cô thuộc thế hệ sơn ca đầu tiên, cùng thời với các ca sĩ như Hiền Thục, Ngọc Linh, Tam ca Áo Trắng, Như Quỳnh (hải ngoại)...
Quỳnh Giang từng là giọng ca nhí được yêu thích trên sóng Đài truyền hình TP. HCM qua các ca khúc: Bài học đầu tiên, Mẹ là quê hương, Sinh nhật hồng... Năm 1998, cô đoạt được giải 4 ở cuộc thi Tiếng hát truyền hình, cùng năm với Đàm Vĩnh Hưng, Quốc Đại, Hạnh Nguyên, hay Nhất Thiên Bảo (nhóm 1088).
Tuy có nhiều năm theo đuổi nghề hát, nhưng Quỳnh Giang lại bất ngờ rẽ hướng và gắn bó cùng công việc dẫn chương trình. Cô trở thành gương mặt MC quen thuộc trong các chương trình của HTV như Nhịp cầu âm nhạc, Tiếng hát truyền hình, Giai điệu tình thương...
Năm 2012, Quỳnh Giang khiến nhiều người bất ngờ khi quay trở lại vai trò ca sĩ sau 13 năm và phát hành album nhạc quê hương Trên mảnh đất tình người. Chia sẻ về lần tái xuất đột ngột này, cô MC có gương mặt má lúm đồng tiền cho biết: “Ca hát là niềm đam mê từ nhỏ của tôi. Mong ước lớn nhất của tôi bây giờ là những ca khúc mới do mình thể hiện sẽ được khán giả đón nhận, ưa thích”.
Hoài Trinh
Hoài Trinh cũng là gương mặt trẻ trưởng thành từ cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình. Mặc dù tốt nghiệp thủ khoa khoa Thanh nhạc tại Nhạc viện TP. HCM, song cô gái xinh đẹp đến từ Đồng Nai lại bén duyên với nghiệp MC trước khi trở thành ca sĩ. Năm 2009, cô giành giải Én bạc đầy thuyết phục nhờ vào nền tảng kiến thức phong phú cùng lối dẫn khéo léo, tinh tế.
Sau dấu ấn này, cô tham gia cộng tác cho rất nhiều chương trình của các đài truyền hình như HTV, VTV, Long An... Hiện tại, Hoài Trinh đang là MC chính cho kênh VOV Giao thông – Đài Tiếng nói Việt Nam.
Lịch làm việc dày đặc vẫn không thể ngăn bước Hoài Trinh theo đuổi niềm đam mê ca hát luôn cháy rực trong cô. Năm 2012, cô vượt qua nhiều thí sinh khác để có mặt trong top 14 “chiến binh” xuất sắc nhất của đội Đàm Vĩnh Hưng ở cuộc thi The Voice phiên bản Việt. Sau đó, cô tiếp tục thử sức cùng chương trình The Winner Is – Tôi là người chiến thắngvà tạo được nhiều dấu ấn tốt với khán giả truyền hình khi ghi tên mình vào vòng tứ kết.
Bên cạnh công việc dẫn chương trình thường nhật, Hoài Trinh hiện đang chạy nước rút để hoàn thành MV tiếp theo. Cô MC sở hữu chất giọng ngọt ngào cũng bật mí, khán giả sẽ bắt gặp một Hoài Trinh đầy mới mẻ trong sản phẩm âm nhạc sắp tới.
Lan Trinh
Đến với nghề MC từ khi còn là sinh viên Đại học Ngoại Thương TP.HCM, Lan Trinh đã nhanh chóng khẳng định mình bằng lối dẫn tự nhiên, không màu mè hay gượng gạo. Giọng dẫn ấm cùng những màn pha trò thú vị chính là những yếu tố giúp cô chinh phục được người nghe. Cái tên Miko cũng trở nên quen thuộc với các khán giả của chương trình top 40 trên sóng XoneFM.
Tạo dấu ấn tốt với các khán giả qua vai trò MC, song con đường đến với ước mơ ca hát của Lan Trinh lại không mấy suôn sẻ. Năm 2008, cô vào đến top 6 chung cuộc ở chương trình Vietnam Idol. Hai năm sau, cô tiếp tục thử sức với một cuộc thi âm nhạc khác là Sao Mai điểm hẹn và cũng chỉ dừng bước ở vị trí thứ 6. Sau hai cuộc thi trên, cô bắt đầu đi hát trong vai trò ca sĩ solo. Mặc dù có phát hành một số sản phẩm âm nhạc, song cô nàng “tắc kè hoa” vẫn không tạo được độ hot như mong đợi.
Tháng 7/2011, Lan Trinh gia nhập một công ty giải trí rồi kết hợp cùng Ngân Khánh, Phương Trinh lập nên nhóm nhạc nữ Amigo G. Trong nhóm, cô giữ vai trò sáng tác, viết lời cho các ca khúc. Thời gian này, cô cũng ngưng hẳn công việc dẫn chương trình ở kênh XoneFM để tập trung phát triển sự nghiệp ca hát.
Tuy nhiên, cô gái sinh năm 1987 lại một lần nữa không gặp may khi nhóm liên tục có sự thay đổi thành viên - đầu tiên là sự ra đi của Ngân Khánh, thế vào đó là thành viên mới Đàm Phương Linh. Đội hình mới khiến cô cảm thấy không còn phù hợp với nhóm và quyết định dứt áo ra đi.
Hiện tại, Lan Trinh vẫn đang kiên trì phát triển sự nghiệp ca hát solo. Cùng với đó, cô cũng bắt đầu quay trở lại với công việc dẫn chương trình. Gần đây, cô vừa cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nhất mang tênChiếc ô ngăn đôi.
Hồng Phước
Giống như đàn chị Lan Trinh, Hồng Phước được nhiều khán giả biết đến khi tham gia chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam. Ngoài chất giọng lạ không lẫn vào đâu, chàng sinh viên năm cuối của Đại học Sư Phạm TP. HCM còn gây ấn tượng mạnh với khán giả truyền hình nhờ vào tài ăn nói hoạt ngôn. Sở dĩ anh giao tiếp lưu loát đến vậy là do trước đó anh từng có thời gian làm MC cho một số kênh truyền hình như SCTV, Today TV...
Ngay sau cuộc thi, top 8 Vietnam Idol 2012 liên tục được các đài truyền hình, công ty tổ chức sự kiện mời dẫn chương trình. Ở vai trò này, anh khá nổi bật khi làm VJ cho chương trình truyền hình thực tế Thần tượng đột kích của kênh MTV Việt Nam.
Hiện tại, Hồng Phước dành hầu hết thời gian cho việc ca hát, sáng tác. Các ca khúc do chính anh viết và thể hiện nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng yêu nhạc, đặc biệt là khán giả trẻ. Điển hình trong đó có thể kể đến Mùa ta đã yêu, Trà Chanh, hay mới nhất là Khi người lớn cô đơn. Bên cạnh những sản phẩm âm nhạc tốt, chàng trai sinh năm 1991 còn được chú ý hơn nhờ những ồn ào xung quanh chuyện tình cảm với ca sĩ Hương Giang Idol.
Sĩ Thanh
Trong một lần đi casting làm VJ cho Yan TV – Kênh truyền hình hàng đầu dành cho giới trẻ cùng người bạn thân, Sĩ Thanh đã may mắn trụ lại đến vòng cuối cùng và từ đó “bén duyên” luôn với nghề dẫn chương trình. Lối dẫn vui tươi, hài hước giúp cô sớm có được những thành công nhất định khi tham gia dẫn một số chương trình như Thực đơn Vpop, ATM, 100 độ, Chỉ có thể là Yan...
Giữa năm 2012, Sĩ Thanh lấn sân sang lĩnh vực ca hát khi bất ngờ phát hành MV Vẫn yêu như ngày nào. Với lợi thế ngoại hình sáng sân khấu, vũ đạo tốt và giọng hát ổn, cô nàng dần chinh phục các khán giả trẻ ở vai trò mới qua các sản phẩm âm nhạc nối tiếp sau đó.
Tuy Sĩ Thanh từng thừa nhận, bản thân đến với ca hát chỉ là để thỏa đam mê, nhưng không vì thế cô lơ là, thiếu chăm chút cho các dự án âm nhạc. Mỗi MV hay single đều được cô đầu tư thực hiện rất chỉnh chu. Cô cho biết, Phía xa trùng khơi hay Em sợ chính là những minh chứng rõ nét cho sự nghiêm túc khi thử sức ở vai trò ca sĩ của cô nàng VJ xinh đẹp.
Ngoài vai trò ca sĩ và người dẫn chương trình, Sĩ Thanh còn làm trong bộ phận không lưu ở lĩnh vực hàng không. Đây là công việc chính của cô, song điều này gần như không nhiều người biết đến.
Hoàng Thái
Theo Tri Thức

Đăng nhận xét