Tiền đạo của HN T&T là Samson Kayode đã chính thức trở thành là công dân Việt Nam kể từ tháng 10 với tên Việt Nam là Hà Nội Sơn. Nhiều người ngạc nhiên: tại sao Samson không lấy tên là…Đỗ Quang Sơn khi đang chơi cho CLB của ông bầu Đỗ Quang Hiển?
Thật ra, một thời các cầu thủ ngoại nhập tịch Việt Nam có trào lưu lấy họ của ông chủ CLB làm họ cho tên Việt Nam của mình. Có thể là “nịnh sếp” nhưng nghe cũng vui vui.

Chẳng hạn ở đội HAGL của ông bầu Đoàn Nguyên Đức có hai cầu thủ Thái Lan nhập tịch và lấy tên Đoàn Văn Nirut, Đoàn Văn Sakda, thậm chí một cầu thủ từ Brazil cũng lấy họ Đoàn cho chắc ăn: Đoàn Marcelo.
http://Tanchau123.Blogspot.Com
Samson Kayode đã chính thức trở thành là công dân Việt Nam
Ở K.Khánh Hòa một dạo, có hai anh Lê Văn Tân, Lê Văn Phú. Cứ tưởng hai anh em sinh đôi, hóa ra là hai cầu thủ đến từ Uganda nhập tịch là Jonathan Quartey và Ansah Issifu. Còn tại sao là Lê Văn? Có lẽ cần hỏi hai người, một là đội trưởng Lê Tấn Tài, hai là…Chủ tịch CLB Lê Tiến Anh.

Đà Nẵng có anh Rogerio Machado Pereira đổi tên thành Nguyễn Rogerio. Có người bảo, họ Nguyễn ở Việt Nam là phổ thông, có người nói lẽ ra để cụ thể thì phải là Nguyễn Xuân Rogerio để gần với Chủ tịch SHB Đà Nẵng Nguyễn Xuân Hòa, hoặc chính xác phải là Nguyễn Bá Rogerio.

Na ná để nịnh “sếp” còn có Nguyễn Hoàng Helio, đơn giản là cầu thủ này nhập tịch khi là quân SLNA dưới thời Chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh. Còn tại sao là Nguyễn Hoàng Helio chứ không phải Nguyễn Hồng Helio thì có lẽ là cái tên sau không được thuận cho lắm.

Tại Thanh Hóa, cầu thủ Uganda tên là Rodgers khi nhập tịch lấy luôn họ và tên đệm của Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ cho tiện…giao dịch.

Nhưng nịnh ông chủ “thô” nhất là Dio Preye của Nigeria. Cầu thủ của V.Ninh Bình này khi nhập tịch đã lấy tên Hoàng Vissai là tên ghép giữa họ ông chủ Hoàng Mạnh Trường và tên của công ty xi măng Vissai do ông này làm chủ luôn.

Tất nhiên là cũng có những cầu thủ khi nhập tịch đã lấy tên chẳng liên quan gì đến ông chủ. Thủ môn Phan Văn Santos đã không lấy tên Võ Quốc Santos chỉ vì chơi thân với anh em Phan Văn Giàu, Phan Văn Tài Em. Hay như trường hợp Huỳnh Keley, tên thật là Kesley Alves đã lấy họ của cô bạn gái, sau này là vợ Huỳnh Thị Lệ Lộc làm họ Việt của mình luôn.

Ở Ninh Bình từng có bộ đôi Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max. Hỏi tại sao “kết” họ Đinh Hoàng thì họ trả lời rằng Ninh Bình là đất vua Đinh, lấy họ Đinh Hoàng cho…sang trọng.

Còn tại sao Samson không lấy tên là Đỗ Quang Sơn thì chịu. Nhưng có lẽ cầu thủ gốc Nigeria này cũng khôn chán: không dại gì gắn chặt với một CLB.

Vả lại với cái tên Hà Nội Sơn, biết đây Vua phá lưới V.League lại chẳng được một hãng Sơn cùng tên mời làm người đại diện bởi cái tên có phần ngộ nghĩnh và rất đáng nhớ này?

Đăng nhận xét