Đoàn người dân tộc vượt hơn 400 cây số thấp thỏm khi giờ thăm viếng sắp kết thúc mà vẫn chưa tới được gần số nhà 30 Hoàng Diệu.
Đoàn người dân tộc thiểu số vượt hơn 400 cây số tới Thủ đô Hà Nội để viếng Tướng Giáp.
16h ngày 10/10, chỉ còn cách giờ đóng cửa thăm viếng khoảng 2 tiếng đồng hồ, hàng nghìn người vẫn xếp hàng dưới trời nắng để mong chờ đến giây phút được tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Do lượng người quá đông nên việc nhiều người không kịp giờ viếng chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều xếp hàng một cách nghiêm túc để chờ đến lượt, không ai chen ngang hoặc xô đẩy gây mất trật tự. Trung bình mỗi người dân muốn đến lượt viếng đều phải xếp hàng khoảng 5 – 6 tiếng.
Tất cả đều đang lo lắng sợ muộn giờ vào viếng.
Trong số những người đang hồi hộp, lo lắng vì sợ lỡ mất cơ hội được tiễn biệt Đại tướng là đoàn người dân tộc Thái đến từ Yên Bái. 20 người đã vượt hơn 400 cây số để tới Thủ đô Hà Nội và hiện đang trông mong từng phút từng giây để bước đến gần di ảnh Bác Giáp.
Thấp thỏm trông ngóng.
Ông Lò Văn Hải - Trưởng đoàn dân tộc Thái tâm sự rằng: “Vào năm 1952, Tướng Giáp đã chỉ huy quân đội đánh chiến ác liệt tại Nghĩa Lộ trong và đã giải phóng hoàn toàn Nghĩa Lộ đem lại tự do cho các đồng bào dân tộc thiểu số ở đây thoát khỏi ách đô hộ. Tưởng nhớ công ơn đó, đoàn dân tộc Thái gồm 20 người đã vượt hàng trăm cây số để mong sao kịp viếng Bác Giáp trước giờ đóng cửa”.
Thấp thỏm đứng trong đoàn, bà Lò Thị Đạt (75 tuổi) ở Nghĩa Lộ, Yên Bái bùi ngùi nói: “Chúng tôi đi từ sáng sớm mong sao được gặp Đại tướng nhưng với số lượng đông thế này chắc không kịp mất, thôi thì cố đợi được đến đâu hay đến đó. Đoàn chúng tôi duy nhất chỉ có bà cụ Lò Thị Tác đã 82 tuổi được đặc cách vào viếng Bác vì sức khỏe yếu không thể đứng lâu được. 
Những thế hệ người Thái sau vẫn không thể quên chiến công của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh tan giặc xâm lược, giải phóng hoàn toàn khu vực Nghĩa Lộ, Yên Bái.
Theo Tri Thức

Đăng nhận xét