Từ khi mới 10 tuổi, ông Nguyễn Anh Liên đã tham gia lực lượng TNXP và hiện ông đang là Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam. Khi chúng tôi đến nhà ông trên phố Đốc Ngữ, ông rưng rưng xúc động nói lời cảm ơn vì đã cho ông cơ hội được bày tỏ tấm lòng cũng như kể lại những kỷ niệm của mình với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với ông, Đại tướng không chỉ là một Tổng tư lệnh kiệt xuất, một vị anh hùng trong lòng dân mà còn là một tri âm đồng điệu trong những giấc mơ đau đáu về những đồng đội TNXP.
http://Tanchau123.Blogspot.Com
Giấc mơ linh ứng lạ kỳ với Đại tướng

“Khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, tôi cảm nhận như ông đang trên đường đi về cõi vĩnh hằng chứ không phải là mất đi. Đại tướng vẫn sống mãi trong hàng triệu trái tim TNXP và nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Với tôi, thiên tài kiệt xuất của Đại tướng là đã thực hành xuất sắc ý tưởng chiến tranh nhân dân thần thánh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông không chỉ quyết và biết cách đánh, cách giành thắng lợi trong các cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc mà cái thiên tài còn ở chỗ, ông biết cách làm kiệt quệ sức mạnh vật chất khổng lồ và hạ gục ý chí điên cuồng của Chủ nghĩa thực dân cũng như đế quốc mới, để nêu lên một bài học cho các dân tộc thuộc địa trên thế giới… Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về cõi vĩnh hằng nhưng để lại cho nhân dân ta một cái phúc vô cùng lớn, là trong thời đại Hồ Chí Minh dân tộc ta đã có một vị Đại tướng – Tổng tư lệnh kiệt xuất trong hai cuộc kháng chiến: không chỉ chiến đấu để giành thắng lợi mà còn biết làm thế nào để ít hao tổn nhất xương máu của chiến sĩ, đồng bào” – ông Liên nghẹn ngào nói.
Những giấc mơ lạ kỳ
Ông Liên bảo, nhiều năm nay gần như cả đêm ông không ngủ. Đặt lưng xuống giường mà mắt cứ chong chong đến sáng. Lạ là như vậy nhưng sức khỏe ông không hề bị giảm sút, mệt mỏi. Và trong những đêm như vậy, ông vẫn thường gặp những sự linh ứng của các bậc tiền bối, anh hùng liệt sĩ soi đường dẫn lối, đặc biệt là với những công việc của Hội Cựu TNXP. Và trước những lần đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông thường được những anh hùng liệt sĩ, đồng đội là TNXP mách bảo để giải tỏa những khó khăn, vướng mắc còn đau đáu trong lòng. Vì thế mà hai lần đến thăm Đại tướng là hai lần ông được sự phù hộ linh thiêng của các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ và TNXP.
http://Tanchau123.Blogspot.Com
Ông Nguyễn Anh Liên.
Ấy là vào năm 2001, chúng tôi đến thăm chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của Đại tướng. Lúc ấy, Đại tướng không được khỏe nhưng khi biết chúng tôi là cựu TNXP thì Đại tướng đã dành một sự ưu ái đặc biệt. Đại tướng cho biết: “Việc Bác Hồ chủ trương sáng lập TNXP là nằm trong ý tưởng chiến lược với nhiều mục tiêu quan trọng của cách mạng Việt Nam trước mắt và cả lâu dài. Mục tiêu trước mắt, Bác Hồ coi TNXP như một binh chủng bán vũ trang trực tiếp phục vụ chiến trường của bộ đội chiến đấu đến ngày kháng chiến hoàn toàn thắng lợi. Mục tiêu lâu dài, TNXP cùng với bộ đội là một trường học lớn để Đảng, Nhà nước đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, kế tiếp là phục vụ công cuộc xây dựng phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn cho biết, việc sáng lập lực lượng TNXP là một ý tưởng độc đáo đặc sắc, sáng tạo của Bác Hồ về cuộc chiến tranh nhân dân thần thánh của Việt Nam và chỉ có Việt Nam mới có. Chính vì vậy mà trong cuộc trò chuyện thân tình này, Đại tướng nhắc lại câu nói đã nhiều lần với bộ đội và TNXP: “Tôi luôn coi TNXP như bộ đội”. Và điều đặc biệt hơn là lần này Đại tướng còn nói thêm: “Vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của Bộ đội cụ Hồ”.
Và rồi trong suốt hơn 10 năm qua, 50 vạn cựu TNXP các thế hệ trong cả nước đã đón nhận câu nói của Đại tướng như một “kim chỉ nam” cho mọi hành động, như một lời động viên khích lệ bởi đó chính là sự ghi nhận những đóng góp to lớn của lực lượng TNXP mà trong những khúc quanh của lịch sử, đôi khi họ chưa được nhìn nhận đúng với vai trò của mình. Cũng từ những câu nói này của Đại tướng mà Đảng và Nhà nước, Quân đội đã đặc biệt quan tâm hơn trước, kịp thời có những chính sách, chế độ đối với những anh chị em TNXP đã góp công sức không nhỏ trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc.
Chữ ký đặc biệt của Đại tướng
Mặc dù nguyện vọng cao đẹp của đông đảo cựu TNXP cả nước là làm thế nào để câu nói mang ý nghĩa truyền thống vô cùng cao quý của vị lãnh tụ, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đi sâu vào tâm thức các thế hệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và mãi mãi đi vào lịch sử trường tồn của dân tộc, nhưng Đoàn đại biểu Trung ương Hội Cựu TNXP lại chưa nghĩ ra. Rồi bỗng một đêm trước vài ngày Đoàn đến chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bước vào tuổi 100 (tính theo tuổi âm) thì trong giấc mơ tôi thấy hiện lên một lá cờ đỏ thắm, rực rỡ tung bay, và trong đầu tôi vang vọng câu nói trên của Đại tướng. Đến lúc tỉnh giấc tôi vẫn còn nghe rõ những lời chỉ dẫn từ anh linh các liệt sĩ về nội dung và cách thức đến báo cáo xin phép Đại tướng. Rồi cũng rất linh thiêng, khi chúng tôi đến thăm, do tình hình sức khỏe của Đại tướng nên các bác sĩ yêu cầu chúng tôi chỉ nói mấy câu chúc thọ Đại tướng mà không được báo cáo bất cứ vấn đề gì. Thế nhưng khi gặp Đoàn cựu TNXP thì Đại tướng như khỏe ra, ân cần hỏi thăm và căn dặn chúng tôi rất nhiều điều. Nhờ đó mà chúng tôi đã báo cáo đầy đủ nội dung theo sự chỉ dẫn của anh linh các liệt sĩ. Sau đó, Đại tướng cho phép thêu bức trướng với đầy đủ câu nói biểu dương: “Tôi luôn coi TNXP như Bộ đội vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của bộ đội cụ Hồ” cùng với chân dung và chữ ký của Đại tướng để tặng cho Hội Cựu TNXP Việt Nam. Khi chúng tôi đề xuất sẽ tìm một chữ ký đẹp nhất của Đại tướng để in lên bức trướng thì Đại tướng xua tay nói: “Không phải tìm đâu hết, tôi sẽ ký trực tiếp lên bức trướng của các đồng chí”. Lúc ấy, tất cả anh em có mặt đều rưng rưng xúc động.
Cũng theo lời chỉ dẫn của các anh linh liệt sĩ, chúng tôi xin Đại tướng cho phép nhân bản thành nhiều bức trướng để trao lưu niệm cho nhiều địa phương, đơn vị và cá nhân cựu TNXP tiêu biểu xuất sắc nhất và được Đại tướng chấp thuận.
Giờ đây, ngẫm lại mới thấy, sự linh thiêng phù hộ của các anh hùng liệt sĩ đối với Hội cựu TNXP trong sự kiện lịch sử cao quý này còn mang một ý nghĩa vô cùng lớn và dường như còn có một sự tiên đoán, đón bắt kịp thời cơ hội có một không hai vì chỉ một tuần sau đó thì sức khỏe của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lâm vào giai đoạn suy giảm cho đến khi về cõi vĩnh hằng.

Đăng nhận xét