Sinh năm 1995, Nguyễn Văn Hùng (biệt danh: Hùng cá trê) sở hữu chiều cao 1m90. Hùng có thể bật cao trên 3m khi ném bóng.

Năm nay, Việt Nam đã trở thành nước chủ nhà của Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ V diễn ra từ ngày 23-30/6. Kết thúc trận đấu vào chiều ngày hôm qua (26/6), đội tuyển bóng rổ Việt Nam đoạt huy chương đồng.
Thủ lĩnh của đội tuyển Việt Nam lần này là một nam sinh có nhiều thành tích đáng nể: Giải vận động viên xuất sắc U17 năm 2012, Huy chương đồng giải trẻ năm 2010 và năm 2012, vô địch vòng loại U17 năm 2011 và năm 2012. Cậu là chàng trai “vàng” của đội tuyển Việt Nam tham dự Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á.
Dưới đây là những chia sẻ của chàng trai tài năng này
- Chào Hùng, bạn có thể chia sẻ về thời gian đầu tiên biết đến "trái bóng màu cam"?
- Hùng biết đến bóng rổ từ năm 2009. Trước đó mình chơi bộ môn cầu lông. Năm 14 tuổi mình được chọn vào đội tuyển năng khiếu thuộc Bộ tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân. Cho đến bây giờ mình đã gắn bó với bóng rổ, gắn bó với môi trường quân đội được 4 năm.
- Hùng đã bắt đầu niềm đam mê bóng rổ như thế nào?
- Khi vừa biết tới bóng rổ là mình yêu thích ngay. Thời gian đầu mới vào đội tuyển, mình mê bóng quá nên tập mọi lúc, mọi nơi. Khi đi ăn cũng nghĩ đến bóng rổ, nằm ngủ cũng mơ đến bóng rổ. Trong đội, Hùng thường là người dậy sớm nhất để tập luyện. Mùa đông lạnh căm căm, mình đã đánh thức mọi người dậy từ lúc hơn 5h sáng để chơi bóng. Vì vậy, mình thường bị các bạn...ghét lắm. (Cười).
- Khi chơi bóng rổ, chiều cao khiến Hùng có lợi thế gì?
- Hiện tại Hùng đang chơi ở vị trí trung phong. Theo mọi người nhận định thì Hùng có tài bật cao. Nếu lấy được đà Hùng có thể bật cao 3m30 trong khi khoảng cách từ sàn nhà lên rổ là 3m05. Nhờ có sức bật tốt nên Hùng úp rổ khá thành công.
Hùng cảm thấy, trong bộ môn bóng rổ để thực hiện động tác ném rổ tốt là điều khó nhất. Mình phải tập luyện hơn 2 tháng để có thể làm quen với động tác này nhưng vẫn chưa thật sự chuẩn.
Nguyễn Văn Hùng sở hữu chiều cao 1m90. (Ảnh: Lê Minh Sơn)
- Sở hữu chiều cao lý tưởng đối với các vận động viên bóng rổ nhưng trong cuộc sống hàng ngày chiều cao có khiến bạn gặp khó khăn gì không?
- Năm 14 tuổi, khi mới bắt đầu chơi bóng rổ Hùng cao 1m81. Sau 4 năm tập luyện đến giờ chiều cao của Hùng đã tăng lên 1m90. Ngoài biệt danh "Hùng cá trê" mọi người thường đùa vui gọi mình là “Dài”. (Cười).
Hùng thấy cao quá cũng có nhiều bất tiện, nhất là khi đi xe ô tô. Mỗi lần mình bước lên xe là có hơn chục con mắt đổ dồn tới nhìn Hùng. Có người còn thốt lên: "Sao lại có người cao thế?". Thêm nữa, Hùng thường bị đập đầu vào cửa hoặc trần xe. Đi xe bus Hùng thường phải đứng vì nếu ngồi sẽ rất mỏi. Chân Hùng dài quá không thể duỗi ra được.
Thủ lĩnh của đội tuyển Việt Nam luôn thể hiện hết mình trong mỗi trận đấu..
- Trong một trận đấu, số điểm Hùng ghi nhiều nhất là được bao nhiêu?
- Bóng rổ là trận đối kháng giữa hai đội cùng cố gắng ghi điểm bằng cách dẫn dắt bóng vào rổ. Vì vậy ném được càng nhiều bóng thì ghi càng nhiều điểm. Ở vị trí của Hùng, mỗi quả bóng vào rổ thường được tính là 2 điểm. Một trận đấu nhiều nhất Hùng có thể ném được 15 trái bóng trúng rổ, ghi được 30 điểm cho đội.
- Trong môi trường quân đội, thời gian tập luyện của Hùng như thế nào?
- Hùng tập luyện theo chế độ chung của huấn luyện viên đề ra cho đội. Cụ thể buổi sáng tập 2h, buổi chiều tập 1h30. Thời gian đầu vào quân đội, Hùng và bạn bè ai cũng kêu... khổ. Nhưng dần thích nghi Hùng thấy môi trường này rất hợp với mình. Quân đội đã rèn cho Hùng sự mạnh mẽ, tính tự lập.
- Trong khi thi đấu, có khi nào Hùng gặp phải... sự cố?
- Có chứ. Đã có những lúc Hùng bị trẹo cổ chân, cổ tay nên không thể tiếp tục thi đấu. Mặc dù sống xa gia đình, thiếu sự chăm sóc của bố mẹ nhưng bù lại Hùng được các thầy và các bạn trong đội giúp đỡ rất nhiều. Vì vậy, những khó khăn đều có thể vượt qua một cách dễ dàng.
- Bóng rổ mang lại cho bạn điều gì?
- Đó là sự tự tin và trưởng thành. Quan trọng hơn bóng rổ mang lại tình anh em, bạn bè. Hùng biết sống đoàn kết hơn với tập thể, biết lắng nghe và nhường nhịn. Một người đội trưởng cũng phải sống sao cho người khác tôn trọng, như thế thì lúc mình nói mới có kẻ nghe.
- Qua Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần này, điều gì khiến Hùng ấn tượng nhất?
- Hùng thật sự ấn tượng về lối chơi của các nước bạn thuộc khu vực Đông Nam Á. Họ rất nhanh, phòng thủ chặt chẽ và có kỹ thuật tốt. Đa số họ đều sở hữu chiều cao lý tưởng.
- Dự định của Hùng trong tương lai?
- Mình mong muốn trở thành huấn luyện viên, vì vậy vẫn từng ngày phấn đấu thực hiện ước mơ này.
Một số hình ảnh của chàng thủ lĩnh đội tuyển bóng rổ Việt Nam:
Nguyễn Văn Hùng sinh ra và lớn lên tại Hải Dương. (Ảnh: Lê Minh Sơn)
 
Hùng chụp ảnh vui cùng bạn khi đọ chiều cao.
 Hùng trong trận đấu tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á . (Ảnh: Lê Minh Sơn)
 Hùng chụp ảnh cùng bạn trước giờ thi đấu.
 Nguyễn Văn Hùng cười tươi khi nhận học bổng.
Trong niềm vui chiến thắng.
QUYÊN QUYÊN
Theo Infornet

Đăng nhận xét